News

ต่างชาติ vat การให้คำปรึกษาแก่บริษัทต่างประเทศ และใช้บริการในต่างประเทศ

เลขที่หนังสือ : กค 0702/พ./1127
     
วันที่ : 31 มีนาคม 2551
     
เรื่อง :

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการคำปรึกษาแก่บริษัทต่างประเทศ

     
ข้อกฎหมาย : มาตรา 80/1 แห่งประมวลรัษฎากร
     
ข้อหารือ :
อ. (บริษัทฯ) เป็นบริษัทในเครือเดียวกันกับบริษัท อล. ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกอบกิจการ ให้บริการคำปรึกษาด้านการลงทุน กฎหมายและภาษีอากร

เนื่องจาก อล. ทำสัญญาให้บริการคำปรึกษาด้านกฎหมายแก่บริษัท ฟ. (ลูกค้า) ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตย - ประชาชนลาวสำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนและโรงงานผลิตไฟฟ้า ซึ่งสัญญาดังกล่าว ได้ระบุให้มีที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทฯ เข้าร่วมในการให้บริการคำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ลูกค้าด้วย โดยการให้บริการคำปรึกษาได้กระทำในประเทศไทยเป็นส่วนมาก (อาจมีบางกรณีที่บริษัทฯ จะส่งบุคลากรไปประชุมร่วมกับลูกค้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตย - ประชาชนลาว) และเมื่อบริษัทฯ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้ว บริษัทฯ จะนำข้อมูลดังกล่าวไปทำการวิเคราะห์ ในปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย แล้วจัดส่งรายงานผลการวิเคราะห์รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้แก่ อล. เพื่อ อล. จะรวบรวมข้อมูล จัดส่งให้แก่ลูกค้าอีกทอดหนึ่ง แต่ในบางครั้ง บริษัทฯ ก็จะจัดส่งให้แก่ตัวแทนของ ลูกค้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยตรง ซึ่ง อล. จะเป็นผู้เรียกเก็บเงินจากลูกค้า ส่วนบริษัทฯ จะเรียกเก็บค่าบริการให้คำปรึกษาตามส่วนที่บริษัทฯ ได้ให้บริการแก่ลูกค้าจาก อล. จึงขอทราบว่า กรณีการให้ บริการของบริษัทฯ ดังกล่าวเป็นการให้บริการที่ได้สิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากรหรือไม่
     
แนววินิจฉัย : กรณีบริษัทฯ เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ประกอบกิจการให้บริการคำปรึกษากฎหมาย แก่ผู้รับบริการที่อยู่ต่างประเทศ โดยการให้บริการดังกล่าวจะกระทำในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ แล้วจัดส่งรายงาน ผลการวิเคราะห์รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้แก่ผู้รับบริการที่อยู่ต่างประเทศ หากบริษัทฯ ส่งผลของการให้ บริการดังกล่าวไปทั้งหมด ย่อมเข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการต่างประเทศและส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด เมื่อบริษัทฯ มีหลักฐานแสดงการชำระราคาค่าบริการในนามของบริษัทฯ บริษัทฯ ย่อมได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105) เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขกรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
     
เลขตู้ :

71/35760