News

ต่างชาติ vat การให้บริการในราชอาณาจักร และใช้บริการในต่างประเทศ 3

เลขที่หนังสือ : กค 0702/พ./1449
     
วันที่ : 16 กรกฎาคม 2551
     
เรื่อง :

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการในประเทศไทย และได้ใช้บริการในต่างประเทศ

     
ข้อกฎหมาย : มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2 และมาตรา 80/1(2) แห่งประมวล
     
ข้อหารือ :
บริษัท ก. ให้บริการซักล้างทำความสะอาดผ้ารองจาน จาน ผ้าเช็ดปาก ผ้าห่ม ให้กับสายการบินระหว่าง ประเทศเป็นการให้บริการที่กระทำต่อทรัพย์สินเพื่อนำทรัพย์สินนั้นไปใช้ในกิจการของผู้ว่าจ้างการให้บริการซัก ทำความสะอาดผ้าดังกล่าว ถือเป็นการให้บริการในราชอาณาจักรอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากรการให้บริการดังกล่าวไม่เข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ที่กระทำในราชอาณาจักรและมีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบ กับข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105) เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 แต่อย่างใด บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 7.0

จึงขอหารือดังนี้
 
บริษัทฯ ได้ขอให้กรมสรรพากรพิจารณาทบทวนอีกครั้งโดยชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ดังนี้
   
1. บริษัทฯ ทำสัญญาให้บริการซักล้างกับสายการบินต่างประเทศ โดยทำสัญญากับสำนักงานใหญ่ของ บริษัทการบินต่างประเทศ
   
2. การให้บริการซักล้างของบริษัทฯ ไม่ใช่เพียงการทำความสะอาดแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีการปรับสภาพ ของผ้าตามประเภทของผ้า
   
3. สินค้าที่ผ่านกระบวนการให้บริการของบริษัทฯ แล้ว จะต้องมีการปิดผนึกตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของ กรมศุลกากร ก่อนส่งมอบผลงานนั้นให้สายการบินลูกค้า ซึ่งเป็นสายการบินต่างประเทศทั้งสิ้น
   
4. หลังจากที่บริษัทฯ ได้ส่งมอบสินค้าที่ผ่านการให้บริการของบริษัทฯ แล้ว การนำบริการไปใช้เกิดจากการจัด สรรของสายการบินต่างประเทศทั้งสิ้น
     
แนววินิจฉัย : เมื่อบริษัทฯ ให้บริการซักล้างแก่สายบินต่างประเทศเสร็จ บริษัทฯ จะต้องปิดผนึกตามระเบียบและหลักเกณฑ์ ของกรมศุลกากรก่อนส่งมอบให้สายการบินต่างประเทศเพื่อบินไปต่างประเทศทั้งหมด แต่กรณีนี้ปรากฏข้อเท็จจริง ชัดเจนว่า การให้บริการซักล้างแก่สายบินต่างประเทศนั้น เมื่อซักล้างเสร็จ บริษัทฯ จะต้องปิดผนึกตามระเบียบและ หลักเกณฑ์ของกรมศุลกากรก่อนส่งมอบให้สายการบินต่างประเทศเพื่อบินไปต่างประเทศทั้งหมด กรณีดังกล่าวถือเป็น การให้บริการในราชอาณาจักร และส่งผลของบริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด ตามมาตรา 81/1(2) แห่งประมวล รัษฎากร บริษัทฯ ได้สิทธิเสียภาษีในอัตราร้อยละ 0 ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
     
เลขตู้ :

71/36041