News

ต่างชาติ vat จ่ายค่าซอฟท์แวร์ไปต่างประเทศ 1

เลขที่หนังสือ : กค 0702/2891
     
วันที่ : 3 มิถุนายน 2551
     
เรื่อง :

ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีจำหน่ายซอฟท์แวร์ในประเทศไทย

     
ข้อกฎหมาย : มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
     
ข้อหารือ :
บริษัท ไอ. (บริษัทฯ) ประกอบธุรกิจจำหน่าย ซอฟท์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ในประเทศไทย ได้นำเข้า ซอฟท์แวร์จากบริษัทในประเทศต่างๆ 11 ประเทศ คือ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน สาธารณรัฐสิงคโปร์ สหราชอาณาจักรอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศแคนาดา ประเทศมาเลเซีย ประเทศออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ประเทศนิวซีแลนด์ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สหพันธ์รัฐรัสเซีย เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มีถิ่นที่อยู่และสถานที่ตั้งในประเทศไทย บริษัทฯ ขอหารือว่า การที่บริษัทฯ ชำระค่าซอฟท์แวร์ไปยังผู้ขายในต่างประเทศทั้ง 11 ประเทศ บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่าย หรือไม่ ในอัตราเท่าใด และมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการ อย่างไร
     
แนววินิจฉัย :
เนื่องจากค่าตอบแทนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือซอฟท์แวร์ เข้าลักษณะเป็นเงินได้ตาม มาตรา 40(3) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น การที่บริษัทฯ ได้ชำระเงินค่าซอฟท์แวร์ให้กับบริษัทเจ้าของ ลิขสิทธิ์ซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประเมินที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 และยื่นรายการตามแบบ ภ.ง.ด.54 พร้อมนำส่งภาษีที่หักไว้ ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
 
อย่างไรก็ดี หากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์มีถิ่นที่อยู่ในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ประเทศสหราชอาณาจักรอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ประเทศแคนาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน อัตราภาษีที่บริษัทฯ มีหน้าที่ ต้องหักไว้ จะได้รับการลดลงเหลือร้อยละ 5 ของเงินได้ ตามข้อ 12 แห่งความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทย กับประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ประเทศแคนาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยง การรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ และตามข้อ 13 แห่งอนุสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทย กับประเทศสหราชอาณาจักรอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนฯ แล้วแต่กรณี นอกจากนั้น หากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์มีถิ่นที่อยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ อัตราภาษีดังกล่าว จะได้รับการลดลง เหลือร้อยละ 10 ของเงินได้ตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาระหว่างประเทศไทยกับประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อการเว้น การเก็บภาษีซ้อนฯ
     
เลขตู้ :

71/35903