News

ค่าใช้จ่าย การหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคา ซื้ออาคารพร้อมที่ดิน ไม่สามารถแยกต้นทุนได้

เลขที่หนังสือ : กค 0706/520
     
วันที่ : 17 มกราคม 2546
     
เรื่อง :

ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาทรัพย์สินเป็นกรณีพิเศษ

     
ข้อกฎหมาย : พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527
     
ข้อหารือ :

1. บริษัท ก. ได้ซื้อที่ดินพร้อมอาคาร 1 ห้อง เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2545 เพื่อใช้เป็นสำนักงานในราคา 470,000 บาท บริษัทฯ มีการจ้างแรงงานไม่ถึงสองร้อยคน บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาอาคารได้ในอัตราร้อยละ 5 หรือเกินกว่าอัตราร้อยละ 5 ในบางปี แต่จำนวนปีอายุการใช้ของทรัพย์สินเพื่อการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาต้องไม่น้อยกว่า 20 ปี ตามมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527 ใช่หรือไม่ 

2. บริษัทฯ เข้าใจว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินเกินสองร้อยล้านบาท และมีการจ้างแรงงานเกินสองร้อยคน มีสิทธินำมูลค่าของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ที่บริษัทฯ ซื้อหรือได้รับโอนกรรมสิทธิ์เพื่อมีไว้ในการประกอบกิจการของตนเองมาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาได้ ภายในสามรอบระยะเวลาบัญชี นับแต่วันที่ได้ทรัพย์สินมา ตามมาตรา 4 จัตวา (1) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 395) พ.ศ. 2545 หรือกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล  มีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินเกินสองร้อยล้านบาท แต่มีการจ้างแรงงานไม่เกินสองร้อยคน หรือมีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินไม่เกินสองร้อยล้านบาท แต่มีการจ้างแรงงานเกินสองร้อยคน มีสิทธินำมูลค่าของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์มาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาได้เป็นกรณี  พิเศษตามมาตรา 4 จัตวา (2) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ ฉบับดังกล่าว ใช่หรือไม่ 

3. กรณีบริษัทฯ ใช้อาคารตึกแถวชั้นบนเป็นสำนักงานและชั้นล่างเป็นโรงงานบริษัทฯ มีสิทธินำมูลค่าอาคารตึกแถวทั้งหมดหักค่าสึกหรอ และค่าเสื่อมราคาได้เป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรา 4 เบญจ แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 395) พ.ศ. 2545 ใช่หรือไม่ 

4. กรณีบริษัทฯ ซื้ออาคารพร้อมที่ดินเป็นการตกลงราคาเหมารวม ไม่ได้แยกราคาอาคารออกและไม่สามารถคำนวณราคาค่าก่อสร้างได้ เนื่องจากปลูกสร้างมานานแล้ว บริษัทฯ จะใช้ราคาประเมินฯ ที่ดินของเจ้าพนักงานที่ดินมาหักออกจากราคาเหมารวม ส่วนต่างถือเป็นราคาอาคาร ได้หรือไม่ 

5. บริษัทฯ มีโครงการจัดตั้งโรงงานเพื่อผลิต ผสมหรือบรรจุอาหารสัตว์ และบริษัทฯ ได้ซื้อหรือก่อสร้างอาคารเพื่อเป็นโกดังเก็บสินค้า บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาอาคารโกดังเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรา 4 เบญจ แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 395) พ.ศ. 2545 หรือไม่

     
แนววินิจฉัย :

1. บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาอาคารตามมาตรา 4(1) แห่ง พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527 ในอัตราร้อยละ 5 ของมูลค่าต้นทุนอาคาร ตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป 

2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินไม่เกินสองร้อยล้านบาท และมีการจ้างแรงงานไม่เกินสองร้อยคน มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาเบื้องต้น สำหรับคอมพิวเตอร์  และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ซื้อหรือได้รับโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อมีไว้ในการประกอบกิจการของตนเองในวันที่ได้รับทรัพย์สินนั้นมาในอัตราร้อยละ 40 ของมูลค่าต้นทุน สำหรับมูลค่าต้นทุนส่วนที่เหลือให้หักภายในสาม 
รอบระยะเวลาบัญชีนับแต่วันที่ได้ทรัพย์สินนั้นมา ในกรณีที่รอบระยะเวลาบัญชีใดไม่เต็มสิบสองเดือนให้เฉลี่ยตามส่วนสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยจะเลือกใช้วิธีการทางบัญชีที่รับรองทั่วไปวิธีใดก็ได้ตามมาตรา 4 จัตวา (2) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527  สำหรับกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั่วไปที่มีสินทรัพย์ถาวรหรือมีการจ้างแรงงานไม่เป็น ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดข้างต้น มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาทรัพย์สินดังกล่าว ได้ในอัตราไม่เกินร้อยละ 20 ของมูลค่าต้นทุนตามมาตรา 4(5) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527 หรือจะใช้สิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาภายในสามรอบระยะเวลาบัญชีนับแต่วันที่ได้ทรัพย์สินนั้นมา ในกรณีที่รอบระยะเวลาบัญชีใดไม่เต็มสิบสองเดือนให้เฉลี่ย ตามส่วนสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีนั้น โดยจะเลือกใช้วิธีการทางบัญชีที่รับรองทั่วไปวิธีใดก็ได้ตามมาตรา 4 จัตวา (1) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527 

3. หากบริษัทฯ ใช้อาคารหลังเดียวเป็นทั้งสำนักงานและโรงงานบริษัทฯ จึงไม่มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาได้เป็นกรณีพิเศษตามมาตรา 4 เบญจ แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145)  พ.ศ. 2527 

4. เนื่องจากราคาประเมินฯ ที่ดินเป็นราคาที่ทางราชการกำหนดขึ้น จึงให้บริษัทฯ มีสิทธิใช้ราคาประเมินฯ ที่ดินของเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อนำมาคำนวณหักออกจากราคารวมอาคารและที่ดินคงเหลือ เป็นราคาอาคารได้ 

5. บริษัทฯ มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาอาคารโกดังเก็บสินค้าตามที่กล่าวใน 1.  และไม่มีสิทธิหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาทรัพย์สินดังกล่าว เป็นกรณีพิเศษตามมาตรา 4 เบญจ แห่ง  พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527

     
เลขตู้ :

66/32196